Câu chuyện nông dân Việt Nam chế tạo máy bay khiến chuyên gia trầm trồ

26/09/2022 16:49

Về xã Suối Ngô, Tân Châu, Tây Ninh hỏi anh “hai lúa” chế tạo máy bay, từ em nhỏ cho đến cụ già, ai cũng hăng hái chỉ đường. Vốn xuất thân là nông dân thứ thiệt, chưa được đào tạo qua trường lớp kỹ thuật nhưng anh Trần Quốc Hải, trú tại ấp 2, xã Suối Ngô, huyện Tân Châu, tỉnh Tây Ninh đã chế tạo nên chiếc trực thăng dài 11m, rộng 2,3m, cao 3,5m. Câu chuyện của anh được Kênh nông nghiệp tổng hợp chia sẻ sâu sắc chắc hẳn sẽ khiến nhiều người trầm trồ, thán phục và là niềm tự hào của người Tân Châu, Tây Ninh.

Câu chuyện “hai lúa” chế tạo máy bay trực thăng 

Anh Trần Quốc Hải sinh ra tại xã Suối Ngô, huyện Tân Châu, Tây Ninh được biết đến với biệt danh là anh “hai lúa” Tây Ninh chế tạo máy bay. Sở dĩ, có biệt danh đó là do anh đã 2 lần chế tạo thành công những chiếc máy bay. Mặc dù chưa được bay thử nghiệm, nhưng công trình của anh đã khiến không ít chuyên gia trầm trồ, thán phục. 

Vào năm 2004 anh Trần Quốc Hải cùng anh Lê Văn Danh lần đầu tiên chế tạo thành công máy bay mặc dù máy bay không được cất cánh. Việc anh chế tạo thành công trực thăng được cả nước biết đến. Mặc dù chưa được cấp phép thử nghiệm bay nhưng nó đã là một thành công rất lớn đối với người nông dân chân lấm tay bùn, chưa được đào tạo qua trường lớp chính quy như anh Hải.

Mặc dù không được cất cánh nhưng anh Hải vẫn ấp ủ ước mơ và hằng ngày miệt mài nghiên cứu nhằm làm ra máy bay. Anh muốn chứng minh cho thế giới thấy người nông dân Việt Nam có thể làm được nhiều điều to lớn. 

Sau thất bại lần đầu tiên, hiện nay anh Hải đã chế tạo nên một chiếc trực thăng mới. Lần này, anh Hải khoe công việc của mình hiện nhận được sự ủng hộ của nhiều người cũng như các cơ quan chức năng, ban ngành. Chiếc trực thăng mới lần này hiện đại hơn chiếc cũ với công nghệ chế tạo được cải tiến hoàn toàn.

Trực thăng anh Hải chế tạo có cốt máy làm bằng thép chứ không dùng cốt máy động cơ xe Zin như chiếc máy bay cũ. Động cơ dựng đứng được chạy bằng nhiên liệu RI-MI-FO. Đây là một loại dầu hôi được pha thêm các chất phụ gia khác được dùng cho trực thăng. 

Theo anh Hải, động cơ của chiếc máy mới này ít hao xăng hơn máy bay cũ. Máy có thể dùng khoảng 60 lít xăng để chạy trong  8 giờ. Trong khi với mày cũ, cùng số lít xăng sẽ chạy được trong khoảng 1 giờ. Anh Hải chia sẻ, với chiếc trực thăng cũ, anh phải mất 7 năm để hoàn thành trong khi chiếc máy bay này lại chưa đầy 7 tháng.  

Khi được hỏi về cơ sở để xác định tính sức nâng của trực thăng. Anh Hải cho biết, có ba yếu tố dùng để tính sức nâng của trực thăng đó là vòng quay cánh quạt, mã lực động cơ, và diện tích của nó. Cánh quạt của trực thăng mới anh làm thành ba nhánh theo hình tam giác  với chiều dài khoảng 8,18m kết hợp cùng động cơ 250 mã có thể nâng được 1,5 tấn.  

Anh Hải cũng cho biết thêm, giá thành chiếc máy bay trực thăng của anh hiện tại chỉ bằng giá một chiếc xe du lịch tầm trung ở Việt Nam.  

>>> Xem thêm: Câu chuyện nhà nông - Nhà nông sáng chế dụng cụ trỉa ngô

Câu chuyện nông dân Việt Nam chế tạo máy bay khiến chuyên gia trầm trồ

Anh Hải bên mô hình trực thăng (Nguồn: Internet)

Không chỉ làm trực thăng 

Anh Hải không chỉ nổi tiếng với việc chế tạo trực thăng mà trước đó anh đã "nổi như cồn"  với việc chế tạo nhiều loại máy móc phục vụ nông nghiệp. Trong đó, có nhiều loại máy đã được bà con nông dân sử dụng trong quá trình làm nông nghiệp và thu lại nhiều lợi ích.

Khi thấy bà con nông dân làm rẫy mía, rẫy mì, phải dùng rất nhiều sức cho việc làm cỏ, xới đất, bón phân, róc lá khô. Công việc này đòi hỏi rất nhiều sức lao động, nhân công và tốn nhiều chi phó. Nếu tận dụng sức trâu bò thì mỗi luống cũng chỉ dùng được mỗi con. Hiểu được nỗi khó khăn của người nông dân, anh Trần Quốc Hải đã mày mò và chế tạo ra máy "cày vô cày ra". Chiếc máy này một lúc làm được rất nhiều việc, có động cơ kéo hẳn hoi. Máy có thể hoạt động với công suất 4ha/ngày. Vì vậy, giúp được bà con nông dân rất nhiều trong công việc nhà nông. 

Địa hình nơi anh Trần Quốc Hải sống vốn không bằng phẳng khiến xe chở mía, chở mì phải khổ sở mới đi vào được. Điều này, gây khó khăn rất lớn cho việc vận chuyển mía, mì vào mùa thu hoạch. Chính vì vậy, mà anh Hải đã chế tạo nên chiếc xe sáu bánh để chạy mọi địa hình

Anh còn chế tạo nên "rơ-mooc tự hành" có bốn bánh. Đây là loại máy có khả năng trút hàng bằng thủy lực. Hay máy "dàn cày cải tiến bảy chấu", nhằm giảm sức trâu cáy. Máy có thể cày nhanh hơn 30%, các đường cày ăn sâu hơn. Ưu điểm vượt trội của máy là ít tốn nhiên liệu. Trung bình một héc ta chỉ tốn tầm bốn lít dầu thay vì tám lít. Bên cạnh đó anh còn cải tạo dụng cụ hái nhãn trên cao để đạt hiệu quả tốt nhất khi sử dụng.

Việc chế tạo ra chiếc trực thăng thứ nhất, xuất phát từ việc anh thấy bà con nông dân bón phân quá chậm, tốn nhiều thời gian, công sức. Việc chế tạo ra máy bay  trực thăng để máy bay bay  trên vùng rẫy  giúp bón phân nhanh hơn..Tuy nhiên, máy sản xuất xong lại chưa có dịp được thử nghiệm. Dù vậy, những máy móc mà anh làm được, đã giúp ích rất nhiều cho người nông dân trong công việc nhà nông. 

>>> Xem thêm: Câu chuyện nhà nông sáng chế máy bơm nước

- Thông tin tham khảo được Bác sĩ nông nghiệp tổng hợp -

Copy link

Ý kiến bạn đọc

Cùng chuyên mục

Góc nông nghiệp vui

Thử tài giải đố nhận ngay quà tặng từ bác sĩ nông nghiệp

Chủ đề Tết cổ truyền 2022

Câu 1: Nồi bánh trưng thường được nấu trong thời gian bao lâu?