Các bước xây dựng mô hình kinh doanh rau sạch online
Hiện nay, xu hướng làm nông nghiệp sạch đang được phát triển mạnh mẽ ở Việt Nam và nhiều nước trên thế giới. Những thực phẩm trồng theo mô hình rau sạch luôn là ưu tiên lựa chọn của người tiêu dùng. Dù giá thành cao nhưng họ vẫn sẵn sàng bỏ ra để mua những sản phẩm sạch, an toàn cho gia đình. Chính vì vậy, mà hiện nay nhiều mô hình kinh doanh rau sạch ra đời, làm cầu nối giữ nhà sản xuất và người tiêu dùng. Những mô hình này mang lại hiệu quả kinh tế cao. Để xây dựng mô hình kinh doanh rau sạch online, bà con có thể đi theo các bước sau
1. Chuẩn bị vốn đầu tư
Kinh doanh bất kì ngành nghề nào, vốn đầu tư cũng đóng vai trò vô cùng quan trọng. Nguồn vốn giúp bà con nhập hàng, trang trải chi phí kinh doanh và duy trì các hoạt động cửa hàng. Xây dựng mô hình kinh doanh rau sạch cũng vậy. Nếu như bà con có nguồn rau sạch tự cung thì không cần quá nhiều vốn. Tuy nhiên, nếu nhập rau từ bên ngoài thì phải một số vốn đầu tư nhiều. Tùy theo quy mô kinh doanh và các loại mặt hàng rau sạch bà con muốn nhập về mà tính toán nguồn vốn cho phù hợp. Để tính toán nguồn vốn phù hợp, bà con cần liệt kê, tính toán những mặt hàng mình muốn kinh doanh, chi phí những khoảng đi lại, nhập hàng, nhân công, thiết kế trang web bán hàng, vốn lưu động,... Ngoài việc kinh doanh một mình, bà con cũng có thể góp vốn cùng bạn bè, người thân để gia tăng nguồn vốn.
2. Tìm nguồn cung cấp rau sạch chất lượng
Xây dựng mô hình kinh doanh rau sạch online, bà con phải đặc biệt chú trọng tìm nguồn cung cấp rau sạch chất lượng. Điều này quyết định uy tín của cửa hàng, do đó bà con hết sức cẩn thận trong khâu nhập hàng từ bất cứ cơ sở nào. Trước khi quyết định thu mua, ký hợp đồng mua bán, bà con kiểm tra quy trình trồng, chăm sóc, bảo quản rau của họ thật nghiêm ngặt.
Để có nguồn cung rau sạch ổn định, giúp công việc kinh doanh rau sạch online thuận lợi, bà con nên xây dựng và phát triển mối quan hệ với các nhà cung cấp rau. Làm như vậy sẽ giúp uy tín thương hiệu, chất lượng rau sạch của cửa hàng cung cấp ra ngoài thị trường nhận được sự tin tưởng hơn từ khách hàng.
Để kinh doanh rau sạch bà con cần tìm vườn rau cung cấp rau uy tín, chất lượng (Nguồn: Internet)
3. Tìm hiểu thị trường, giá bán
Để việc xây dựng mô hình kinh doanh rau sạch online được thuận lợi hơn, bà con cần tìm hiểu, phân tích thị trường và giá bán. Từ đó, xác định dễ dàng hơn đối tượng khách hàng cũng như quy mô tiêu thụ sản phẩm. Như vậy, bà con sẽ tính toán được lượng hàng nhập và số vốn bỏ ra.
Khách hàng chủ yếu của thị trường rau sạch chính là những người có thu nhập cao, ổn định, những bà nội trợ, những người quan tâm về sức khỏe. Họ nhận thức được tầm quan trọng của rau sạch đối với sức khỏe của bản thân và gia đình. Bên cạnh đó, bà con cũng nên tìm hiểu về đối thủ cạnh tranh và lối kinh doanh của họ như thế nào.
Mặt hàng rau sạch có giá gấp đôi so với các loại rau không rõ nguồn gốc ngoài chợ và giá thành được chấp nhận bởi đối tượng khách hàng của nó chứ không phải của đa số mọi người. Nên bà con cần phân tích để tim đúng phân khúc khách hàng phù hợp.
4. Xây dựng kênh bán hàng online
Thiết kế website bán hàng là bước vô cùng quan trọng và cần thiết, bởi nó giúp khách hàng dễ dàng tìm thấy cửa hàng của bà con hơn. Thông qua website, người tiêu dùng có thể biết những thông tin cần thiết về sản phẩm như loài rau, địa chỉ, giá cả,... Đồng thời thông qua hệ thống website, khách hàng có thể đặt mua hàng nhanh chóng, thuận tiện. Website giống như một sàn thương mại điện tử, phiên chợ online giúp bà con quảng bá sản phẩm và bán hàng cực kì hiệu quả.
Sau khi có website bà con có thể đồng bộ với fanpage để có thể tương tác trực tiếp với khách hàng. Hiện nay, lượng người dùng facebook ở Việt Nam khá đông đảo, mỗi người dùng facebook chính là một khách hàng tiềm năng. Bà con có thể áp dụng một vài chiến dịch quảng cáo, tiếp thị để sản phẩm rau sạch đến với đông đảo mọi người.
Xây dựng cửa hàng rau sạch online tiết kiệm khoảng chi phí mặt bằng (Nguồn: Internet)
5. Chú trọng khâu vận chuyển
Rau sạch là một mặt hàng dễ bị thối hỏng, dập nát do bản thân chúng không có thuốc bảo quản. Vì vậy, khi vận chuyển, bà con cần hết sức cẩn thận để rau đến tay người tiêu dùng vẫn còn tươi nguyên. Điều này thể hiện sự cẩn thận, chỉnh chu, tôn trọng khách hàng, góp phần tạo nên uy tín cho cửa hàng rau sạch online.
Xây dựng mô hình kinh doanh rau sạch online giúp tiết kiệm một phần chi phí thuê mặt bằng. Với mô hình này, nếu làm tốt, bà con có thể thu lợi nhuận cao, mang đến thu nhập tốt cho gia đình, phát triển kinh tế ổn định.
>>> Xem thêm: Xây dựng quy trình trồng rau sạch theo tiêu chuẩn VietGAP
- Thông tin tham khảo được Bác sĩ nông nghiệp tổng hợp -
Cùng chuyên mục
Sử dụng phần mềm quản lý nông nghiệp đang là xu hướng, rút ngắn được thời gian cũng như tiết kiệm được nhân công. Phần mềm ứng dụng trong nông nghiệp tiêu biểu như NextFarm, M.Pigs
Theo thống kê trung bình có hàng trăm giống chó hiện nay, vậy làm sao để phân biệt các loài này. Dưới đây là top 6 app nhận biết giống chó phổ biến được sử dụng nhiều nhất.
Các mô hình trồng trọt hiệu quả đang ngày càng được quan tâm và áp dụng rộng rãi trong lĩnh vực nông nghiệp. Nhằm tối ưu hóa năng suất, chất lượng và bảo vệ môi trường, những phương pháp trồng trọt tiên tiến này đã giới thiệu những cách tiếp cận đột phá, không chỉ tiết kiệm tài nguyên mà còn đem lại các lợi ích kinh tế, xã hội và môi trường đáng kể.
Mô hình sản xuất nông nghiệp hiệu quả ở Việt Nam hiện nay khá đa dạng, nó tạo nên những giá trị cao về kinh tế, cải thiện được cuộc sống của bà con nông dân.
Ý kiến bạn đọc