Câu chuyện khởi nghiệp với hoa hồng leo của anh nông dân Hải Phòng
Dù không phải là người tiên phong trồng hồng leo trên đất An Dương - Hải Phòng nhưng anh Phạm Viết Toản lại là người đầu tiên thành công, với nguồn thu nhập hàng tỷ đồng mỗi năm nhờ cách trồng hồng leo khoa học, cùng cách tiếp cận thị trường mới mẻ. câu chuyện khởi nghiệp của anh Toản là tấm gương để nhiều người noi theo, học cách vươn lên làm giàu bằng nghề truyền thống của địa phương.
Xã Hồng Thái, huyện An Dương, thuộc tỉnh Hải Phòng vốn nổi tiếng với nghề trồng hoa. Thổ nhưỡng, khí hậu địa phương phù hợp với việc trồng hoa. Trước nay, nghề trồng hoa vẫn là nguồn thu chính của nhiều hộ gia đình trong xã. Tuy nhiên, trước thời điểm anh Toản bắt đầu trồng hoa, vẫn chưa có ai thực sự làm giàu từ nghề này. Anh Phạm Viết Toản chính là người đầu tiên ở địa phương có thu nhập khủng từ nghề trồng hoa hồng leo cổ.
Bén duyên với cây hồng leo cổ
Anh Phạm Viết Toản (1981) sinh ra tại Hồng Thái - An Dương - Hải Phòng. Sinh ra trên mảnh đất Kiều Trung, một thôn trồng hoa nổi tiếng của Hải Phòng nên tình yêu cây hoa hồng đã có sẵn trong anh. Sau khi tốt nghiệp Đại học ra trường, anh Toản làm khá nhiều công việc để kiểm sống. Vốn có bản tính chịu khó, yêu thích vườn tược, nên sau giờ làm, anh Toản về nhà lại nuôi lợn, nuôi gà, trồng cây, hoa để kiếm thêm thu nhập. Công việc làm vườn khơi dậy trong anh ý định khởi nghiệp từ việc trồng hoa, cây cảnh.
Trước khi bén duyên với cây hồng leo cổ, anh Toản có thời gian khởi nghiệp với nhiều giống cây trồng khác nhau. Cây hoa đào, một trong những loài hoa đặc trưng được trồng nhiều ở xã Hồng Thái cũng được anh Toản áp dụng trồng. Với việc trồng đào, mang về thu nhập có anh ổn định tầm 80 triệu đồng/ 1 năm. Tưởng chừng như anh sẽ gắn bó với cây hoa đào thì trong một lần tình cờ thấy vườn hồng người chú họ, anh đã có một quyết định mới.
Vẻ đẹp rực rỡ của hoa hồng leo cổ Hải Phòng (Ảnh: Sưu tầm)
Năm 2016, sau khi nói chuyện với người chú họ và nhận được nhiều lời khuyên bổ ích. Anh Toàn đã suy nghĩ rất nhiều. Sau đó, anh bắt đầu nghiên cứu nhu cầu của thị trường về giống hồng leo và các giống hồng khác. Biết được nhu cầu thị trường lớn, anh Toản quyết định chuyển hướng sang trồng hồng. Nhưng các bước đi không hề dễ dàng như anh nghĩ. Anh phải mày mò, học hỏi, nghiên cứu cách trồng cây hoa hồng. Sau khi trồng được hoa, anh phải tìm hiểu, nghiên cứu cách bán hàng mới để dễ dàng tiếp cận với người có nhu cầu.
Đầu năm 2017, anh Toản bắt đầu lập nghiệp trồng hoa hồng leo cổ với số vốn 25 triệu đồng. Anh đã thuyết phục gia đình bỏ đi 2 sào đào cảnh. Hoa hồng leo cổ vốn là giống hồng có sẵn trong thôn, thích nghi khá tốt với điều kiện khí hậu địa phương nên việc trồng không quá khó khăn. Lúc đầu, anh anh Toản đến gặp những người trồng hồng lâu năm trong thôn, những người có nhiều kinh nghiệm trồng hồng cổ để học hỏi kinh nghiệm trồng, chăm sóc và mua giống hồng. Sau khi trồng hồng khoảng 6 tháng, từ những cây hồng cao hơn 20cm, anh Toản đã có được vườn hồng hơn 1000 cây.
Thông thường, những người trồng hồng sẽ bán cây sau khi chiết cành từ cây bố mẹ và chăm sóc khoảng 4 - 5 tháng. Những cây lớn như vậy thường bán với giá 300.000 đồng/chậu. Tuy nhiên, anh Toản lại không làm như vậy, anh tiến hành trồng thật nhiều cây bố mẹ. Từ những cây bố mẹ, anh chiết cành ra để bán cây giống. Mỗi cành hồng chiết thường được bán với giá từ 25.000 đồng, một tháng anh bán được tầm 2.000 cành giống.
Tiếp cận khách hàng với chiến lược bán hàng mới
Khác với những người trồng hồng trong xã vẫn thường bán theo phương thức truyền thống. Để sản phẩm của mình tiếp cận được nhiều khách hàng hơn, anh Toản tìm tòi nghiên cứu nhiều kênh tiêu thụ sản phẩm khác nhau. Thời điểm đó, khi các trang mạng xã hội được sử dụng rộng rãi. Anh Toản bắt đầu nghiên cứu bán hàng qua Facebook và Zalo. Anh còn lập ra trang “Hội yêu thích Hồng leo cổ Hải Phòng” nhằm kết nối những người yêu thích hoa hồng leo cổ với nhau. Chỉ trong một thời gian ngắn, trang của anh đã thu hút hơn 4.000 thành viên tham gia và số lượng không ngừng tăng lên. Trong vườn hồng của mình, anh còn lắp một hệ thống camera để theo dõi. Ngoài việc giám sát an ninh, bảo vệ vườn hồng, hệ thống camera này còn giúp anh tạo niềm tin với khách hàng ở xa về một vườn hồng leo cổ có thật.
Anh Phạm Viết Toản tích cực bán hàng qua Facebook và Zalo (Ảnh: Sưu tầm)
Với chiếc lược tiếp cận khách hàng thông minh, anh Phạm Viết Toản đã có được nhiều hợp đồng cung cấp cây giống số lượng lớn. Khách hàng của anh không chỉ ở miền Bắc, mà còn mở rộng ra khu vực miền Trung và phía Nam.
Mỗi tháng anh cung cấp ra thị trường khoảng hơn 3000 cành chiết, thu về 5 - 60 triệu đồng. Anh tiếp tục mở rộng diện tích trồng hồng của mình lên 7 sào. Ngoài mặt hàng chính của vườn hồng là cành chiết, anh Toản còn ươm các cây hồng leo thân to và tạo dáng cho cây. Đây là những cây hồng anh chăm sóc để bán có các biệt thự, sân vườn để làm cảnh với giá từ 3 triệu đồng/cây.
Anh Toản trong thời gian tới, ngoài trồng hồng leo cổ, anh sẽ tiếp tục nghiên cứu và trồng thêm các giống hồng đang được nhiều người ưa chuộng như hồng cổ Sapa, hồng Đà Lạt. Anh muốn mở rộng thêm diện tích và số lượng cây trồng.
Mô hình trồng hồng leo cổ cùng cách tiếp cận thị trường mới mẻ của anh Phạm Viết Toản đã mang lại hiệu quả kinh tế cao. Giúp anh vươn lên làm giàu từ nông nghiệp trên chính mảnh đất quê hương mình. Chính nhờ mô hình của anh, mà nhiều bà con trồng hồng ở xã nhà đã có cách làm mới, học hỏi theo để phát triển. Công việc của anh không chỉ giúp anh có được thu nhập tốt mà còn giúp cho người trồng hoa ở An Dương có được hướng đi mới, nhiều nông dân học hỏi để vươn lên làm giàu.
>>> Xem thêm: Nông dân lai tạo giống ăn quả: Giống bưởi Đào Chuyên và câu chuyện về người “cha đẻ” ra giống bưởi quý
- Thông tin tham khảo được Bác Sĩ Nông Nghiệp tổng hợp -
Cùng chuyên mục
Việc trồng và kinh doanh cây mai vàng không chỉ đem lại lợi nhuận đáng kể mà còn là một hành trình tìm kiếm sự sáng tạo và đam mê. Hãy cùng thông tin nông nghiệp khám phá câu chuyện làm giàu từ cây mai vàng của một lão nông tại Tân Tây, Long An và những câu chuyện hấp dẫn đằng sau của người trồng cây tài ba này.
Anh nông dân 8x Nguyễn Công Ninh (Tiên Sơn, Vũ Chính, Tp Thái Bình, tỉnh Thái Bình) là một trong những người thực hiện mô hình nuôi lươn không bùn thành công nhất tỉnh Thái Bình. Mỗi năm, anh xuất bán 10 tấn lươn thương phẩm với doanh thu hàng tỷ đồng. Mời bạn cùng Kênh nông nghiệp tổng hợp tìm hiểu về con đường thành công từ chăn nuôi lươn không bùn của anh nông dân 8x Thái Bình.
Thời gian gần đây, Chika Farm - mô hình trang trại kết hợp quán cà phê view núi đồi độc đáo trở thành điểm check in Đà Lạt “hót hòn họt”, thu hút nhiều bạn trẻ đến tham quan, chụp hình. Mô hình nông trai nuôi nhiều loài thú, trong đó có con lạc đà alpaca đã nhanh chóng kích thích được trí tò mò của nhiều người. Ít ai ngờ được, chủ nhân của mô hình nông trại kết hợp quán cà phê này lại của một chàng trai còn rất trẻ. Mời bạn cùng Kênh nông nghiệp tổng hợp khám phá mô hình độc đáo này nhé!
Trong những năm gần đây, mô hình nông nghiệp nuôi cầy hương ngày càng phát triển rộng rãi ở nhiều nơi. Khởi nghiệp từ nuôi cầy hương đã mang đến thu nhập cao cho nhiều hộ gia đình. Trên địa bàn tỉnh Bắc Giang, nuôi cầy hương phát triển rộng rãi. Nhiều hộ chăn nuôi ở đây đã có thu nhập khủng, vươn lên làm giàu. Bài viết hôm nay chia sẻ đến bạn một số mô hình nuôi cầy hương ở Bắc Giang thành công, được nhiều người quan tâm, tìm đến học hỏi.
Ý kiến bạn đọc