Câu chuyện làm giàu từ kinh doanh hoa tươi và giấc mơ lớn của chàng Kỹ sư công nghệ thông tin
Đối với nhiều người, thu về mỗi tháng hơn 4 tỷ từ kinh doanh hoa tươi, công ty chiếm hơn 1% thị phần hoa ở TP Hồ Chí Minh là những con số vô cùng lớn. Tuy nhiên, đối với anh Phạm Hoàng Thái Dương đó mới chỉ là bước thành công ban đầu. Giấc mơ của chàng kỹ sư nông nghiệp là phải đạt được 5% thị phần hoa tươi của thành phố. Từ một người tay ngang trong lĩnh vực kinh doanh hoa, anh Dương giờ đây đã ông chủ của hai shop hoa, một siêu thị, và hệ thống điện hoa hoạt động 24/24.
Hành trình tìm con đường đi cho riêng mình
Tốt nghiệp kỹ sư công nghệ thông tin, nhưng sau khi ra trường, anh Phạm Hoàng Thái Dương đã chọn lĩnh vực giáo dục để khởi nghiệp và đạt được những thành công nhất định. Nhưng đam mê lập trình đã thôi thúc, khiến chàng kỹ sư công nghệ thông tin quyết định tặng lại mô hình giáo dục đang kinh doanh và thành lập công ty về phần mềm. Sau 3 năm hoạt động, công ty phần mềm đầu tiên mà anh dành nhiều tâm huyết cần một lượng tiền lớn để phát triển và tái cấu trúc. Tuy nhiên, giai đoạn này anh lại cạn vốn vì những phát sinh ngoài tầm kiểm soát. Lúc này, anh phải bán lại hết cổ phần công ty với giá 0 đồng và rời khỏi cương vị giám đốc.
Thất bại lúc đó khiến anh dường như suy sụp. Có lúc, anh cảm thấy hoang mang với năng lực của chính mình. Cũng chính lúc đó, mẹ anh đang trong quá trình xạ trị ung thư hay tin anh công ty mất công ty khiến bệnh trở nên nặng hơn. Nhìn tình trạng bệnh tình của mẹ, anh biết rằng mình không thể gục ngã, anh phải bước tiếp. Anh lấy lại tinh thần và tiếp tục tìm hướng đi mới cho mình.
Trong lúc loay hoay không biết trở lại con đường là kỹ sư công nghệ thông tin hay tiếp tục lập nghiệp, tìm hướng đi mới cho mình thì trong một lần dùng dịch vụ điện hoa, anh đã nảy ra ý tưởng kinh doanh hoa tươi. Nhận thấy dịch vụ điện hoa còn nhiều bất tiện và khá sơ khai ở thị trường Việt Nam. Đây chính là cơ hội để anh lập nghiệp, thực hiện ý tưởng của mình.
Anh Dương bên shop hoa của mình (Ảnh: Sưu tầm)
Khi có ý tưởng, anh Phạm Hoàng Thái Dương bắt đầu lên mạng tiền hiểu quy trình giao hoa của các shop, quy trình bán hàng,... Trong quá trình tìm hiểu, anh nhận thấy các công ty điện hoa lớn ở các nước phát triển, họ đều ứng dụng máy tính vào việc xử lý đơn hàng, tìm kiếm khách hàng, nguyên liệu đầu vào,... Nhận thấy ở Việt Nam, giai đoạn này dịch vụ điện hoa hầu như chỉ xử lý thủ công. Thế là anh quyết định vay mượn 700 USD để thành lập Website và hệ thống điện hoa cho riêng mình. Những ngày đầu thành lập, văn phòng công ty chỉ là một phòng trọ nhỏ trong con hẻm nằm trên đường Cộng Hòa. Lúc đó, anh vừa làm chủ vừa làm công với hàng loạt các công việc như mua hoa, cắm hoa, tìm khiến khách hàng, giao hàng,... Với nỗ lực và quyết tâm, công ty điện hoa của anh ngày càng được nhiều người biết đến. Khi đơn hàng nhiều lên, anh bắt đầu nghĩ đến việc kết nối với các shop hoa để hợp tác.
Tuy nhiên, khi hợp tác với các shop hoa, đôi khi chất lượng hoa không đảm bảo khiến khách hàng không hài lòng. Năm 2013, anh Thái Dương quyết định góp vốn để mở shop hoa đầu tiên của mình trên đường Võ Thị Sáu. Tuy nhiên, việc mở shop hoa lại không hề đơn giản như anh nghĩ. Mỗi ngày, chỉ riêng chi phí mẫu hoa trưng bày đã ngốn của anh hàng chục triệu đồng. Bên cạnh đó, việc hoa tươi không giữ được lâu, tiền nhân viên, mặt bằng khiến anh rơi vào tình trạng lỗ, thâm nợ.
Bạn đầu, ý tưởng kinh doanh của anh đã không được gia đình ủng hộ. Cùng với những thất bại liên tiếp khiến gia đình càng muốn anh từ bỏ con đường này để trở thành một chàng kỹ sư công nghệ làm công ăn lương cho ổn định. Thế nhưng, sau những thất bại, anh nhận thấy mình đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm. Càng đi con đường này, chắc chắn anh sẽ thành công. Thế là anh quyết định cầm cố hết những tài sản có giá trị của mình như máy ảnh, xe máy và vay mượn thêm từ bạn bè để tiếp tục gây dựng sự nghiệp bán hoa.
Đến năm 2015, anh Thái Dương quyết định mang dự án của mình đi thi. Và dự án của anh đã đạt giải nhất Venture Cup. Anh dùng toàn bộ số tiền thưởng có được để trả nợ. Lúc này, công ty bắt đầu hoạt động ổn định với doanh thu hơn 900 triệu đồng mỗi tháng. Anh Thái Dương cùng với một cộng sự nữa đã dồn tâm sức viết phần mềm quản lý dòng tiền, nâng cấp hệ thống quản trị và kinh doanh online. Phần mềm này giúp khách hàng biết được tình trạng đơn hàng của mình cũng như thời gian vận chuyển, thời gian nhận hàng. Cùng với phần mềm là hệ thống BI (Business Intelligence) có khả năng dự báo số đơn hàng bán ra trong ngày để có thể chuẩn bị đủ số hoa, bố trí đủ nhân sự nhằm phục vụ khách hàng tốt nhất.
Thành tựu có được sau 5 năm nỗ lực hết mình
Bảy năm khởi nghiệp, trong đó có 5 năm dành cho việc xây dựng hệ thống điện hoa, đến nay, công ty của anh Phạm Hoàng Thái Dương đã đạt doanh thu 4 tỷ mỗi tháng. Công ty anh hiện đang giữ 1% thị phần hoa tươi ở TP HCM. Hiện anh đang có 2 shop hoa tươi, một siêu thị, hệ thống điện hoa hoạt động 24/24. Công ty của anh chủ yếu bán hoa nội địa. Với anh Dương, hoa được trồng ở Việt Nam rất đẹp. Mong muốn của anh là tiến ra thị trường Hà Nội, mang hoa trồng ở Việt Nam ra thủ đô mà không phải dùng hoa nhập từ Trung Quốc.
Anh dương cùng cộng sự của mình đang làm việc tại cửa hàng hoa tươi (Ảnh: Sưu tầm)
Hiện công ty của anh Thái Dương đang hợp tác cùng Greenwings (Hà Lan). Ngoài vốn đầu tư, anh Dương mong muốn được học hỏi công nghệ, quy trình kinh doanh của nền công nghệ hoa tiên tiến nhằm tích lũy kinh nghiệm để mang hoa Việt Nam tiến ra thế giới.
Chia sẻ về mục tiêu tương lại, anh Phạm Hoàng Thái Dương mong muốn đưa công ty lớn mạnh, có thể đạt được 5% thị phần hoa tươi ở thành phố Hồ Chí Minh. Từ 100 nhân sự hiện nay, công ty có thể tạo việc làm cho hơn 500 người trong thời gian tới. Hiện nay, cùng với sự phát triển lớn mạnh của công ty, sàn giao dịch hoa tươi tại Đà Lạt với quy mô 1.000m2 và “học viện hoa tươi” do anh sáng lập cũng đã đi vào hoạt động.
Có được thành công mà nhiều người nhìn thấy hôm nay, anh Phạm Hoàng Thái Dương đã phải trải qua nhiều thất bại. Đã từng phá sản, cầm cố tài sản, nợ tiền, nợ lương nhân viên, không nhà để ở,... Nhưng sau tất cả, anh biết con đường mình phải đi, sẽ đi và nỗ lực hết mình để đi dù trên đường có vô vàn chướng ngại vật. Hình ảnh của anh là hình ảnh của con người hiện đại dám nghĩ, dám làm, sáng tạo và không ngừng cố gắng để vươn xa.
- Thông tin tham khảo được Bác sĩ nông nghiệp tổng hợp -
Cùng chuyên mục
Việc trồng và kinh doanh cây mai vàng không chỉ đem lại lợi nhuận đáng kể mà còn là một hành trình tìm kiếm sự sáng tạo và đam mê. Hãy cùng thông tin nông nghiệp khám phá câu chuyện làm giàu từ cây mai vàng của một lão nông tại Tân Tây, Long An và những câu chuyện hấp dẫn đằng sau của người trồng cây tài ba này.
Anh nông dân 8x Nguyễn Công Ninh (Tiên Sơn, Vũ Chính, Tp Thái Bình, tỉnh Thái Bình) là một trong những người thực hiện mô hình nuôi lươn không bùn thành công nhất tỉnh Thái Bình. Mỗi năm, anh xuất bán 10 tấn lươn thương phẩm với doanh thu hàng tỷ đồng. Mời bạn cùng Kênh nông nghiệp tổng hợp tìm hiểu về con đường thành công từ chăn nuôi lươn không bùn của anh nông dân 8x Thái Bình.
Thời gian gần đây, Chika Farm - mô hình trang trại kết hợp quán cà phê view núi đồi độc đáo trở thành điểm check in Đà Lạt “hót hòn họt”, thu hút nhiều bạn trẻ đến tham quan, chụp hình. Mô hình nông trai nuôi nhiều loài thú, trong đó có con lạc đà alpaca đã nhanh chóng kích thích được trí tò mò của nhiều người. Ít ai ngờ được, chủ nhân của mô hình nông trại kết hợp quán cà phê này lại của một chàng trai còn rất trẻ. Mời bạn cùng Kênh nông nghiệp tổng hợp khám phá mô hình độc đáo này nhé!
Trong những năm gần đây, mô hình nông nghiệp nuôi cầy hương ngày càng phát triển rộng rãi ở nhiều nơi. Khởi nghiệp từ nuôi cầy hương đã mang đến thu nhập cao cho nhiều hộ gia đình. Trên địa bàn tỉnh Bắc Giang, nuôi cầy hương phát triển rộng rãi. Nhiều hộ chăn nuôi ở đây đã có thu nhập khủng, vươn lên làm giàu. Bài viết hôm nay chia sẻ đến bạn một số mô hình nuôi cầy hương ở Bắc Giang thành công, được nhiều người quan tâm, tìm đến học hỏi.
Ý kiến bạn đọc